Theppitak's blog

My personal blog.

08 กรกฎาคม 2549

SCIM Merge

ท่าทาง SCIM จะมาแรง ตอนไป Ubuntu ก็เห็นภาษาต่างๆ โดยเฉพาะ CJK พูดถึงแต่ SCIM กัน หรือแม้แต่ตอนที่พบคนทำ IIIMF เองในอีกงานหนึ่ง เขาก็ยังเป็นห่วง ว่า SCIM จะมาแทน IIIMF ที่เป็นมาตรฐานใหม่ แต่พัฒนาต้วมเตี้ยมไม่ทันใจ

จนเมื่อวันก่อน พบข้อความใน mailing list ของ GNOME ว่าจะมีประชุมตกลงเรื่องอนาคตของ gswitchit applet ใน GNOME (ซึ่งตอนนี้ถูกแยกร่างไปเป็น gnome-keyboard-properties capplet, gnome-keyboard-applet บนพาเนล, และบางส่วนเข้าไปอยู่ใน gnome-settings-daemon) โดยประเด็นหนึ่งคือการรวมกับ SCIM!

เขาประชุมกันตีสองบ้านเรา (ยังกะรอดูบอลโลก) เลยไม่ได้ไปสังเกตการณ์ แต่ก็ตามอ่านใน IRC log ได้ โดยสรุปก็คือ ขณะนี้ GNOME และ KDE ใช้โครงสร้างการติดตามสถานะผังแป้นพิมพ์ร่วมกันแล้ว ผ่าน libxklavier ซึ่งแตกออกไปจาก gswitchit ไปอยู่ใน freedesktop.org และมีความพยายามที่จะรวม SCIM เข้ากับ libxklavier ดังกล่าว อ่าน log ดู แม้จะเป็น hacker คุยกัน แต่แต่ละคนก็รู้รายละเอียดของฝ่ายอื่นค่อนข้างน้อย อ่านๆ ไปก็ตามทันได้ไม่ยาก นัยว่า ต่อไป SCIM อาจจะกลายเป็น input method framework หลักแทน XIM ตัดหน้า IIIMF จริงๆ และอาจจะแทนที่ XKB ในบางส่วนด้วย

สงสัยถึงเวลา hack SCIM ให้ใช้ภาษาไทยได้เต็มที่แล้วมัง ตอนนี้ ภาษาไทยสนับสนุนผ่าน scim-tables อยู่ คือเป็นการแปลงปุ่มในผัง 'us' เป็นอักขระภาษาไทยตรงๆ ไม่มีการตรวจสอบลำดับอะไร ตอนถูกถามที่ Ubuntu ก็เลยตอบไปว่า ยังไม่แนะนำให้ใช้ SCIM กับภาษาไทยในตอนนี้ แต่ให้ใช้ gtk-im-libthai ไปก่อน

/me check out scim CVS ไม่ได้เลยแฮะ เลยดูด tarball release มาแกะแทน :P

1 ความเห็น:

  • 8 กรกฎาคม 2549 เวลา 21:18 , Blogger NOI แถลง…

    เข้ามาอนุโมทนาสาธุล่วงหน้าครับ :D

    (แหมๆ เขาน่าจะประชุมกันตั้งแต่เมื่อสองปีก่อน ผมจะได้รับส่วนบุญใช้บ้าง ... ตอนนี้ไม่ทันแล้วอะ ฮือๆ)

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem