Theppitak's blog

My personal blog.

30 เมษายน 2558

Thanks

ขอขอบคุณย้อนหลัง สำหรับผู้สนับสนุนงานพัฒนาซอฟต์แวร์เสรีของผมในช่วงเดือนมกราคม 2558 ถึงเมษายน 2558 ที่ผ่านมาครับ คือ:

ขอให้ทุกท่านและครอบครัวมีความสุขความเจริญ สุขภาพแข็งแรงทั้งกายใจครับ

ช่วงสี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่การใช้เวลากับครอบครัวเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง ผมก็สามารถเจียดเวลามานั่งทำงานได้เป็นเวลามากขึ้น แม้จะไม่มากเท่าเดิม แต่ก็ทำให้งานคืบหน้าได้

นอกจากการ optimize libthai/libdatrie ที่เคยเขียนไปแล้ว ก็มีงานจิปาถะอื่น ๆ อีก เช่น

  • งานแปล Xfce [ต้องล็อกอิน] ทั้งไล่กวดและไล่หลัง Xfce 4.12 ที่ออกไป จนขณะนี้อัตราการแปลของภาษาไทยอยู่ที่ 95% แล้ว
  • งานแปล GNOME ซึ่งผมเข้าสู่สถานะ review only (ไม่แปลเองอย่าง active) แล้ว ก็ได้ตรวจทานคำแปลที่มีนักแปลส่งเข้ามา
  • งาน Debian ในช่วงที่ Jessie freeze อยู่ ผมก็ได้แต่เตรียมปรับแก้ประเด็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ระบบ QA ต่าง ๆ ของ Debian ตรวจพบเพื่อรออัปโหลดในรอบ Stretch (Jessie + 1) ต่อไป เช่น:
    • lintian ส่วนใหญ่เป็นปัญหารูปแบบแฟ้ม debian/copyright ที่เครื่องแจงอ่านได้ และแฟ้มที่ขาดข้อมูลลิขสิทธิ์ ซึ่งบางส่วนต้องแก้ที่ต้นน้ำ ผมก็ทำเตรียมไว้
    • reproducible ตรวจพบการใช้ timestamp ขณะ build ซึ่งทำให้แพกเกจต่าง ๆ build หลายครั้งแล้วได้ checksum ไม่เท่ากัน ซึ่งทั้งหมดต้องแก้ที่ต้นน้ำ
    • Debian font review ซึ่งแสดงตัวอย่างฟอนต์จากแพกเกจฟอนต์ต่าง ๆ ใน Debian พร้อมผลลัพธ์จากโปรแกรม fontlint ที่ตรวจหาปัญหาต่าง ๆ ในฟอนต์ ทำให้ต้องมา validate ฟอนต์ที่ต้นน้ำทีละตัว ทำให้ได้แก้ปัญหาต่าง ๆ ในเส้นโค้งตัวอักษรของฟอนต์ เช่น การซ้อนทับกันของเส้น, การขาดจุด extrema, การระบุพิกัดของจุดแบบไม่ใช่จำนวนเต็ม, การใช้ชื่อ glyph ที่ไม่ตรงตามมาตรฐาน, ความผิดปกติของตาราง GPOS ฯลฯ แล้วก็เลยเถิดไปถึงการปรับเส้นอักษรแบบยกเครื่องในบางฟอนต์ ซึ่งส่งผลให้ได้เส้นที่คมชัดขึ้นเมื่อแสดงบนจอภาพ
    ประเด็นอื่นที่นอกเหนือจากที่ QA ตรวจพบ เช่น ปรับให้แพกเกจบางตัวที่สามารถใช้เอกสารใน /usr/share/doc ร่วมกันได้ทำเป็น symlink ถึงกัน ตาม Policy 12.3 วรรค 5 เพื่อลดขนาดติดตั้ง
  • งานปรับปรุงฟอนต์ในชุด fonts-tlwg ตามที่ได้รับข้อเสนอแนะจากคุณ Martin Hosken ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงการรองรับภาษาชาติพันธุ์ต่อไป
  • การแก้บั๊กใน libdatrie ตามที่มีผู้รายงานเข้ามาทางเมลลิงลิสต์

ขณะนี้ Jessie ก็ได้ออกไปแล้ว รอบการพัฒนาใหม่ของ Stretch ก็กำลังเริ่ม ก็คงใกล้ได้เวลาปล่อยของที่ทำสะสมไว้

ป้ายกำกับ: , , , , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem