Theppitak's blog

My personal blog.

10 กันยายน 2555

My GNOME Shell Workarounds

จากที่เคยเขียนถึง สารพัดปัญหาของ GNOME Shell ที่ทำให้แม้ปัจจุบันผมก็ยังคงใช้ Fallback หรือที่เรียกว่า GNOME Classic ใน Debian เป็นเดสก์ท็อปหลักอยู่

แต่ในรอบการพัฒนา GNOME 3.8 นี้ เรื่องแรกที่เขาเอาขึ้นโต๊ะคุยก็คือ จะลบหรือจะปรับปรุง Fallback mode ทำให้เริ่มรู้สึกไม่ปลอดภัย เรามันก็แค่เสียงเล็ก ๆ เสียงหนึ่งในโลกกว้างใหญ่ (ยังเข็ดเรื่อง ส้นตีน ไม่หาย) เลยต้องหาทางหนีทีไล่เอาไว้ เร็ว ๆ นี้ไปตามอ่าน thread หนึ่งใน G+ เห็น Alan Cox บอกว่าชอบ E17 รวมทั้งเคยเห็นแฮกเกอร์หลายคนชอบ ตัวเองก็เคยใช้ตั้งแต่สมัยตั้งไข่กับลินุกซ์ เลยกลับมาลองใช้ได้พักหนึ่ง ก็เห็นพัฒนาการเยอะทีเดียว โดยยังคงคอนเซ็ปต์เดิมไว้ คือการดึงความสามารถของ graphics card ออกมาใช้ให้เต็มที่

ทางเลือกให้โดดหนีมีเยอะแยะ ไหนจะ Xfce หรือ LXDE อีก แต่กระนั้นก็ขอลองสู้กับ GNOME Shell อีกสักตั้งน่า

ในบรรดาปัญหาต่าง ๆ ของ GNOME Shell ที่ผมมี คิดว่าที่ทนได้ยากที่สุดมีอยู่สองเรื่อง:

  • hot corner คือมุมบนซ้ายที่เมื่อลากเมาส์ไปชนจะเป็นการเปลี่ยนเข้า activity mode เป็นเรื่องน่ารำคาญอันดับหนึ่ง เพราะเกิดอุบัติเหตุทำให้งานสะดุดได้ง่ายมาก โดยเฉพาะพื้นที่บนซ้ายของหน้าจอมักอยู่ใกล้กับเมนูของโปรแกรมต่าง ๆ โอกาสอุบัติเหตุจึงสูงมาก เรื่องนี้แทบทุกคนในบ้านที่ใช้ GNOME Shell ต่างบ่นอุบทั้งนั้น
  • accidental maximization คือชื่อที่ผมอยากจะเรียกแทนสิ่งที่เขาเรียกกันว่า auto maximization หรือ edge tiling เพราะนิสัยการใช้หน้าต่างของผมนั้น แทบจะไม่เคย maximize หน้าต่างเลย และมักจะเรียง title bar ของหน้าต่างซ้อนลดหลั่นกันลงมาจากบนขวามาทางล่างซ้าย ทำให้เลือกหน้าต่างได้ง่าย แต่พอเจอ GNOME Shell แค่ผมจะเริ่มจัดหน้าต่างแบบนี้ มันก็ maximize ให้ผมเสียแล้ว ต้องชักกะเย่อกับมันไปมา กว่าจะวางหน้าต่างแรกชนขอบบนได้ ทำให้กลายเป็นโรคกลัวขอบบนไปเลย ครั้นจะเลี่ยงมาเรียงจากข้างล่างแทน title bar มันก็อยู่ด้านบน หน้าต่างที่สูงไม่เท่ากันก็กะระยะยากอีก

ลองพยายามแก้ทีละเปลาะ

ปัญหา hot corner นั้น แก้ได้โดยติดตั้งส่วนขยาย No Topleft Hot Corner โดยติดตั้งได้ผ่านเว็บ (ยังไม่มีใน Debian) ติดตั้งแล้ว hot corner ก็ไม่มากวนใจอีกต่อไป

ปัญหา accidental maximization นี่ งมอยู่นาน เพราะเห็น dconf ของ mutter ให้ปิด edge-tiling ได้ แต่แก้ยังไงก็ไม่มีผล เพิ่งมาพบทีหลังว่า GNOME Shell มัน override ค่านี้อีกชั้น

วิธีแก้ก็คือแก้คีย์ edge-tiling ในหัวข้อ org.gnome.shell.overrides ให้เป็น false โดยอาจจะสั่งผ่าน GSettings ดังนี้:

$ gsettings set org.gnome.shell.overrides edge-tiling false

หรือจะแก้ผ่าน dconf-editor ตรง ๆ ก็ได้ ซึ่งจะทำให้เราสามารถไปแก้คีย์อื่นได้ด้วย โดยเฉพาะต้องแก้ button-layout เพื่อให้สามารถ maximize หน้าต่างในกรณีที่ต้องการได้อยู่:

gnome-shell twist with dconf-editor

ถ้าจะสั่งผ่านเทอร์มินัลก็:

$ gsettings set org.gnome.shell.overrides button-layout \
  "menu:minimize,maximize,close"

system monitor นั้น ผมใช้ส่วนขยาย system-monitor ซึ่งจะแสดงกราฟบนพาเนลด้านบน

และเพื่อแก้ความงุ่มง่ามในการเรียกโปรแกรมของ Activities mode ผมเลยติดตั้งส่วนขยาย Frippery Panel Favorites ซึ่งจะเอารายการใน dash ขึ้นมาเป็น launcher บนพาเนล ทำให้เรียกโปรแกรมที่ใช้บ่อยได้ในคลิกเดียวเหมือนใน GNOME 2 แถมยังเปิดหน้าต่างเทอร์มินัลใหม่ได้เรื่อย ๆ อีกด้วย เพราะไม่ได้เป็น dock เหมือน dash

ก็ค่อย ๆ ปรับแต่งไปทีละนิดครับ

Update: (2012-09-11 09:45) เพิ่ม Frippery Panel Favorites

ป้ายกำกับ: ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem