Theppitak's blog

My personal blog.

18 มิถุนายน 2555

ThaiLaTeX 0.5.0 et al

fine-tune แล้ว แถม super-tune อีก โดยผมได้ทดลองใช้กับเอกสารจริงควบคู่กันมาตลอดด้วย ก็ได้เวลาเข็นทุกสิ่งที่ได้พัฒนาสะสมมาสู่ผู้ใช้เสียที

เริ่มจาก LibThai 0.1.18 ก่อน โดยในระหว่างปรับแก้พจนานุกรม hyphenation ของ ThaiLaTeX ก็ทำให้พบคำสะกดผิดในพจนานุกรม จึงกลับไปแก้พจนานุกรมตัดคำของ LibThai ด้วย เมื่อรวมกับการเพิ่มคำใหม่ ๆ ในพจนานุกรมตามปกติ (สำหรับรอบนี้ก็เช่นคำว่า ชยันตี จากงานฉลองพุทธชยันตีที่ผ่านมา) ก็ทำให้ได้เป็น LibThai รุ่นล่าสุดนี้ โดยรายการคำที่เพิ่มทั้งหมด ก็ได้ sync เข้าไปที่ ThaiLaTeX ตาม work flow ที่เตรียมไว้แล้วด้วย

จากนั้น ก็ตามมาด้วย swath 0.4.3 ซึ่งได้ถอดเปลี่ยนพจนานุกรมตัดคำมาใช้ชุดเดียวกับที่ ThaiLaTeX ใช้ เพื่อให้จุดแบ่งคำพอดีกันกับ hyphenation pattern ที่จะมาทำงานต่อ ทั้งนี้ได้ให้ swath ดึงพจนานุกรมมาจาก ThaiLaTeX แทนที่จะดึงจาก LibThai โดยตรง เนื่องจาก ThaiLaTeX อาจมีรายการบางรายการที่ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมตามความเหมาะสมของการทำ hyphenation บ้าง (ซึ่งความจริงแทบไม่มีเลย)

สำหรับ swath นี้ ความจริงยังมีงานพัฒนาบางส่วนที่ผมยังทำค้างไว้ใน local branch ในเครื่องผม เกี่ยวกับการแปลงรหัสอักขระ แต่ยังไม่ได้ merge เข้ามาในรุ่นนี้ ไว้ทำเสร็จจริง ๆ แล้วค่อย merge สำหรับรุ่นหน้าต่อไป

สุดท้าย ก็เป็นพระเอกของชุดนี้ คือ ThaiLaTeX 0.5.0 ซึ่งได้ขึ้น minor version เลขใหม่ อันเนื่องมาจากฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยก็ได้อัปโหลดไว้ที่ CTAN (พร้อม TDS installation image) ด้วย

สำหรับ ThaiLaTeX นี้ ถ้าใครติดตั้งจากซอร์สจะมีขั้นตอนที่ต้องแก้เองด้วยมือหลังจาก make install ด้วย เนื่องจากแต่ละระบบมีระบบจัดการ config เรื่อง hyphenation ไม่เหมือนกัน ซึ่งผมได้ทดลองเพียง Debian unstable และ Fedora 17 เท่านั้น รายละเอียดได้เขียนบันทึกไว้ใน README.hyphen ในซอร์สแล้ว

และแน่นอน ทั้งสามรายการนี้ ได้อัปโหลดเข้า Debian unstable แล้ว บางคนอาจจะเห็นและได้ใช้ไปบ้างแล้ว ส่วน Ubuntu ก็รอพบได้ในรุ่น 12.10 ต่อไป

ความจริงที่พยายามเร่งออกในช่วงนี้ก็เพื่อให้ทันกำหนด Wheeze freeze ที่ใกล้จะถึงนี้ด้วย

แถมท้ายนิดหนึ่ง ว่าก่อนหน้านั้นได้มีการออก scim-thai 0.1.3 ที่ได้ปรับเอา API ที่เลิกใช้แล้วใน GTK+ 3 ออกไป เนื่องจาก GTK+ 3 รุ่นใหม่นี้จะไม่ยอมให้คอมไพล์ผ่านอีกแล้ว ตามที่ได้รับรายงานใน Debian #676060

ป้ายกำกับ: , , , ,

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem