Theppitak's blog

My personal blog.

22 กุมภาพันธ์ 2553

Thai in Text-Mode Debian Installer

อันเนื่องมาจาก บั๊กใน grub-pc เมื่อปลายมกรา ทำให้ผมได้ดาวน์โหลด แผ่นติดตั้ง Debian แบบ daily-build เพื่อมาบูตเข้า rescue mode กู้ระบบ แล้วเลยพบโดยบังเอิญว่าเทอร์มินัลในโหมด DirectFB ของ Debian-Installer นั้น สามารถแสดงภาษาไทยแบบจัดระดับได้แล้วอย่างเรียบร้อย

ก็หมายความว่า Debian-Installer พร้อมจะใช้ภาษาไทยได้ตั้งแต่ใน text mode โดยไม่ต้องบูตเข้า graphical installer จึงได้ เมลเข้าไปเสนอ ให้เปิดให้เลือกข้อความภาษาไทยใน text mode ได้

หลังทดสอบยืนยันไปมากับทีมงานอยู่หลายวัน จนแน่ใจแล้วว่าเปิดภาษาไทยได้จริง ก็ส่งข้อมูลเพิ่มเติมที่ต้องการไปให้ โดยในระหว่างนี้ ยังมีบั๊กเล็กน้อยในส่วนการตัดบรรทัด ซึ่งตรวจสอบไปมาก็พบว่าเป็นปัญหาของ newt จึงได้ file Debian #570630 เพื่อขอแก้ไข โดยแถมพ่วงด้วย Debian #570663 (FTBFS) และ Debian #570634 (dialog ซึ่งมีปัญหาคล้ายกัน)

และก็ได้ทราบจากในลิสต์ ว่าที่เทอร์มินัลแสดงภาษาไทยได้ถูกต้องนี้ ต้องขอบคุณ Eugeniy Meshcheryakov สำหรับแพตช์ใน bogl-bterm ที่ Debian #279984 ครับ ที่ทำให้เทอร์มินัลนี้แสดง combining character ได้

ตอนนี้ Debian Installer 6.0 Alpha 1 ก็ออกแล้ว โดยรุ่นนี้ได้ตัด graphical installer ที่ยังมีปัญหาอยู่ออกไปก่อน กำลังอยู่ระหว่างซ่อมแซมแก้ไข แต่ว่า ยังไม่มีภาษาไทยในเมนูเลือกภาษาแฮะ สงสัยต้องกลับไปคุยกับเขาอีกที

ป้ายกำกับ: ,

6 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem