Theppitak's blog

My personal blog.

08 ธันวาคม 2552

My Recent Deb Migrations

บันทึกรายการ migrate debian package ในช่วงนี้:

  • เปลี่ยนที่อยู่อีเมลของ Maintainer ของผมในแพกเกจต่าง ๆ ให้มาใช้อีเมล debian.org

  • ใน Squeeze Release Goals มีเป้าหนึ่งคือ การเปลี่ยน source package format โดยหลังจากที่ dpkg ใน lenny รองรับ source package format 3.0 แล้ว ทุกแพกเกจก็สามารถเริ่มใช้ format ใหม่ได้แล้ว ซึ่งในฟอร์แมตใหม่นี้ จะแยกส่วน debian packaging ออกมาเป็น *.debian.tar.gz แทนที่จะเป็น *.diff.gz อย่างเดิม พร้อมทั้งรองรับการสร้าง debian patch แบบแยกย่อยในตัว โดยไม่ต้องพึ่งพิงระบบ dpatch, cdbs หรือ quilt อีกต่อไป

    การแยกเป็น *.debian.tar.gz นี้ มีข้อดีคือ แพกเกจที่ต้องการเพิ่ม binary file เช่น ไอคอน ไม่จำเป็นต้อง uuencode ให้เป็น text เพื่อจะใส่ใน diff อีกต่อไป

    นอกจากนี้ DebSrc3.0 ยังรองรับ upstream tarball รูปแบบ *.tar.bz2 และ *.tar.lzma ด้วย ทำให้ไม่ต้อง repack upstream tarball ที่มาในรูปแบบเหล่านี้ใหม่อีกต่อไป

    สำหรับแพกเกจที่ผมดูแล นอกเหนือจากแค่การทำตาม release goals ก็คงจะได้ใช้ประโยชน์ตรงระบบ patch เป็นหลักเวลาที่มีใครมา NMU ดังนั้น ก็ migrate source package ทั้งหมดมาเป็น DebSrc3.0 format ด้วย

  • สำหรับแพกเกจฟอนต์ Paul Wise เสนอให้ ตัดการใช้ defoma ออก เนื่องจากในปัจจุบัน ระบบ fontconfig เริ่มเข้ามาแทนที่ defoma มากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น จึงตัด defoma hints ออกจากแพกเกจฟอนต์ทั้งหมด

  • สำหรับแพกเกจที่ build ด้วย autotools (libtool, automake, autoconf) ก็เปลี่ยนจากการ update แค่ config.{sub,guess} ก่อน build มาเป็นการเรียก autoreconf เพื่อ generate ไฟล์ต่าง ๆ ใหม่หมด ซึ่งดูเหมือนจะจำเป็นสำหรับ libtool เวลาที่ต้องรองรับ architecture ต่าง ๆ ดังตัวอย่างใน Debian #558637

ณ เวลาที่เขียน blog นี้ เพิ่ง migrate เสร็จไป 5 ใน 9 แพกเกจ เดี๋ยวต้องทยอยทำต่อไป

(แน่นอนว่า ทั้งหมดนี้ จะมีผลใน Ubuntu Lucid ด้วย)

ป้ายกำกับ: ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem