Theppitak's blog

My personal blog.

01 ตุลาคม 2552

Taiwan Mini-DebConf 2009

วันที่ 24 ก.ย. ไปร่วมเสวนาที่งาน OSS Fest 2009 ที่ Science Park แล้ววันรุ่งขึ้นก็บินต่อไปไทเป เพื่อร่วมงาน Mini-DebConf 2009 วันที่ 26-27 จากนั้น วันที่ 28 บินกลับกรุงเทพฯ วันที่ 29 กลับขอนแก่น

เป็นกำหนดการที่แน่นเอี้ยดมาก แต่นั่นเป็นแค่ส่วนหนึ่ง เพราะก่อนหน้านั้นต้องเคลียร์งานอีกจมหู ทั้งงานที่โรงเรียน ทั้งงานแปล GNOME และแก้บั๊ก Pango ทำให้ต้องใช้เวลาแบบ optimize สุด ๆ โดยไปร่วม OSS Fest แค่วันเดียว แถมยังไปนั่งตรวจคำแปลในงานอีก แทบไม่ได้คุยกับใคร

งาน mini-DebConf เป็น session ย่อยในงาน ICOS 2009 ของไต้หวันอีกที โดยบังเอิญ Andrew Lee สามารถเชิญ Debian Developer มาได้หลายคน จนเกิดเป็น mini-DebConf ได้

การบรรยายในงาน ก็มีมาจากโครงการ Emdebian และ Skolelinux เสียหลายเรื่อง ทำให้ได้ทราบถึงการ customize Debian ในงานต่าง ๆ โดยเฉพาะการผลักดันลินุกซ์เข้าไปในสถานศึกษาของ Skolelinux ซึ่งทางยุโรปและอเมริกาใต้เขาไปได้ไกลมาก ๆ

การบรรยายอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ก็มีเรื่องของ Debian culture, แนะนำ SPI ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุน Debian และโครงการโอเพนซอร์สต่าง ๆ อยู่, กลไกการทำงานของ Debian ftp-master, ประเด็นต่าง ๆ ในการ customize distro, ประสบการณ์ส่วนตัวของ Debian Developer, ทัศนะของ champion bug reporter, การใช้ dynamic library, รวมทั้งเรื่องของ RahuNAS จากประเทศไทยเองด้วย

แต่นอกเหนือจากการบรรยาย ก็ได้ทำความรู้จักกับ Debian Developer เพิ่มขึ้นอีกหลายคน ได้เจอตัวจริงของ DD คนขยันที่เคย sponsor แพกเกจให้ผมอย่าง Anibal Monsalve Salazar หรือจะเป็นคนที่เคยคุยกันใน bug report มาก่อนอย่าง Anothony Fok รวมทั้งคนลินุกซ์ของไต้หวันอีกหลายคน โอกาสอย่างนี้หาได้ไม่ง่ายนัก โดยในท้ายงานก็ได้มี key signing party เพื่อเซ็นรับรองกุญแจอิเล็กทรอนิกส์ให้กัน เพื่อไว้ใช้ทำงานใน Debian ต่อไปอีกด้วย

ตอนท้ายงาน เจ้าภาพก็ได้มาหารือเรื่องการจัด DebCamp ปลายปีนี้ โดยถ้าประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพ ก็จะเป็นการปูทางให้เกิด event ต่าง ๆ ขึ้นในประเทศไทยต่อไป รวมถึง DebConf ด้วย

โชคดีที่ครั้งนี้เราได้ อ.กิตติ์ ร่วมเดินทางไปด้วย ทำให้ได้สังเกตการณ์การจัดงาน และก่อนไป อ.กิตติ์ ได้คุยกับผู้บริหารไว้แล้ว ว่าอาจสนับสนุน event เช่นนี้ในประเทศไทย ก็เลยตกลงว่าไทยเรารับเป็นเจ้าภาพจัด DebCamp 2009 ปลายปีนี้แล้ว โดย อ.กิตติ์ รับเป็นผู้ประสานงานให้ แนวทางก็คือ อยากให้งานนี้เป็นงานที่ชุมชนร่วมกันจัด ก็อาจจะขอการสนับสนุนจากหน่วยงานอย่าง มข., NECTEC, SIPA และขอแรงจากชุมชนต่าง ๆ อย่าง UbuntuClub, DebianClub ฯลฯ โดยเรามีเวลาเหลืออีกไม่มาก นับจากวันนี้จนถึงกำหนดตอนสิ้นปี ก็เหลือเพียงไม่ถึง 3 เดือนเท่านั้นสำหรับจัดงานนี้

แนวคิดของ DebCamp คือ เป็นงานในลักษณะ hack fest ของชาว Debian พร้อม ๆ กับเป็นการทำความรู้จักระหว่าง DD กับชุมชน Debian ในท้องถิ่น โดยในโอกาสนี้ก็เป็นการเที่ยวพักผ่อนของ DD ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ไปในตัว

เนื่องจาก Debian ไม่ได้เป็นหน่วยงานแสวงกำไร การจัดงานต่าง ๆ จึงเน้นเรื่องการประหยัดงบประมาณเป็นหลัก ก็เลยพยายามหาสถานที่ที่ไม่แพง เช่น ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว อยู่ชานเมือง แต่ยังเดินทางสะดวก และมีอินเทอร์เน็ตที่ใช้การได้ดี โดยในครั้งนี้อาจต้องหาโปรแกรมเที่ยวไว้รองรับด้วย

แต่ที่สำคัญที่คนท้องถิ่นจะได้ประโยชน์ คือการได้ทำความรู้จักกับ Debian Developer ซึ่งจะนำไปสู่การร่วมงานช่วยเหลือกันต่อไปในอนาคต จากที่ได้เห็นในงาน mini-DebConf ก็ปรากฏว่าผู้มาร่วมงานมีทั้งผู้ใช้ Debian และ Ubuntu ปะปนกัน ทางฝั่ง DD เองก็มาจากทั้ง Debian, Ubuntu, Skolelinux โดยร่วมงานกันในนาม Debian อย่างสนิทสนม เป็นบรรยากาศที่ทำให้รู้สึกได้ว่า Debian และ derivative distro ต่าง ๆ เป็นครอบครัวเดียวกันอย่างแท้จริง

ดังนั้น งานนี้ ไม่น่าจะจำกัดอยู่แค่ผู้ใช้ Debian นะครับ ผู้ใช้ Ubuntu หรือ derivative ใด ๆ ของ Debian ก็สามารถเข้าร่วมได้อย่างสบาย หรือแม้กระทั่งไม่ใช่ตระกูล Debian เลย ก็ยังอาจหาช่องทางที่จะทำงานร่วมกันได้

ถ้าสนใจจะเข้าร่วม อ.กิตติ์ ได้นัดประชุมทาง IRC ที่ห้อง #tlwg ที่ irc.linux.in.th วันศุกร์ที่ 2 ต.ค. (พรุ่งนี้) เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป และติดตามความคืบหน้าต่าง ๆ ได้ที่หน้า Debian Wiki ครับ

ป้ายกำกับ: , , , , ,

2 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem