Theppitak's blog

My personal blog.

15 กรกฎาคม 2549

GNOME Movements

GNOME 2.15.4 ออกแล้ว การออกรุ่นนี้ จะนำ GNOME เข้าสู่ช่วง string announcement หมายความว่า โปรแกรมไหนจะเพิ่มข้อความ ต้องประกาศให้นักแปลทราบใน mailing list ก่อนจะเข้าสู่ช่วง string freeze ในวันที่ 7 สิงหาคม คือห้ามเพิ่มข้อความใหม่ในโปรแกรม เพื่อให้โอกาสนักแปลได้ปรับคำแปลอย่างเต็มที่

แต่ที่มา blog นี่ ก็เพราะได้อ่าน NEWS ของแพกเกจต่างๆ แล้ว มีเรื่องน่าสนใจ กล่าวคือ:

  • gnome-vfs ในรุ่นนี้ เลิกใช้ bonobo และไปใช้ dbus ในการสื่อสารระหว่างโพรเซสแทน ทำให้ตัด dependency ของ bonobo ได้จำนวนหนึ่ง
  • gtk-engines หลายตัว ได้ย้ายไปใช้ cairo แล้ว และ theme engine ไหนที่ไม่มีใครอาสาย้ายไป cairo ก็ถูกตัดออก (คือ Lighthouseblue และ Metal)
  • โปรแกรมหลายตัวเริ่มใช้ dbus ในการสื่อสารมากขึ้น เช่น gnome-screensaver รองรับการขอระงับ screensaver ผ่าน dbus โดยโปรแกรมต่างๆ ตามเงื่อนไข (เช่น ปิด screensaver ขณะเล่นหนัง), gnome-power-manager ก็รองรับการขอระงับการจัดการพลังงานในทำนองเดียวกัน (เช่น ระงับการพักเครื่องขณะเขียนซีดี)
  • หลายโปรแกรม ยังคงดำเนินการกำจัด dependency ในไลบรารีเก่าต่อไป โดยใช้ feature ที่ได้ย้ายมา gtk+ แทน
  • ใน mailing list ของ GTK+ มีการพูดถึงการ modularize GTK+ เพื่อจำกัดขนาดของ GTK+ ในการใช้งานต่างๆ เช่น การตัดวิดเจ็ตที่ปลดระวางแล้ว หรือวิดเจ็ตเฉพาะทาง ฯลฯ
  • GNOME เริ่มย้ายจาก CVS ไปใช้ subversion แล้ววันนี้ โดยในตอนนี้ GNOME CVS จะเป็น read-only เพื่อให้เนื้อหาอยู่นิ่งๆ ให้ทีมงาน import เข้า subversion ได้สะดวก

ไม่ได้ตาม GNOME เสียนาน เพราะมัวแต่ติดงานโน่นนี่ โผล่มาอีกทีก็เกือบ freeze แล้ว หวังว่าต่อไปนี้จะมีเวลาทำงานมากขึ้น :P

ปล. วันนี้ประชุมทีมแปลที่ห้อง #tlwg เด้อ เพื่อช่วยกันเคลียร์ OSS Glossary

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem