Theppitak's blog

My personal blog.

16 เมษายน 2550

Lenny the Binoculars

มีคนสงสัย ว่า Lenny ที่เป็นชื่อรหัสของ Debian รุ่นถัดไปนั้น เป็นตัวละครไหนของ Toy Story กันแน่ เขาคือ Lenny the Binoculars กล้องส่องทางไกลครับ

Lenny the Binoculars

บทบาทใน Toy Story ตอนที่ Woody ช่วย Buzz ให้รอดพ้นจากการถูก Sid ส่งขึ้นท้องฟ้าด้วยจรวด แล้วหนีออกจากบ้าน Sid มาด้วยกัน มาเที่ยวเกาะรถเพื่อไล่ตามรถของ Andy ให้ทัน Buzz ต้องสละตัวกระโดดลงจากรถเพื่อให้ Woody พ้นจากหมาที่วิ่งไล่รถมา Woody ซึ่งไปจนถึงรถของ Andy ได้ ก็รีบเอารถบังคับวิทยุขับออกมาช่วย Buzz แต่ของเล่นอื่น ๆ ยังเข้าใจว่า Woody อิจฉา Buzz และพยายามแกล้ง Buzz อยู่ จนกระทั่ง Lenny เห็นเป็นคนแรก ว่า Woody ไปช่วย Buzz อย่างที่พูดจริง แล้วบอกของเล่นอื่น ทำให้ทุกคนช่วยกันรับ Woody กับ Buzz ขึ้นรถ แต่รถแบตหมดตอนจังหวะสำคัญ Slink ซึ่งโยนตัวลงไปรับก็ต้องยอมปล่อยไป จนสุดท้าย Woody อาศัยจรวดของ Sid ที่ยังผูกติดหลัง Buzz อยู่ พุ่งตามรถมา โดย Buzz ได้พา Woody และตัวเองมาถึงรถจนได้ ด้วยการ "falling with style"

ป้ายกำกับ:

4 ความเห็น:

  • 16 เมษายน 2550 เวลา 17:22 , Blogger ChaoChao แถลง…

    ขอรบกวนหน่อยนะครับ

    คือตอนนี้ผมกำลังใช้ ubuntu อยู่น่ะครับ ความสามารถก็สามารถใช้งานได้พอ ๆ กับการใช้ window ในลักษณะ user น่ะครับ ก็เลยอยากจะทราบว่าถ้าเราจะเข้าไปร่วมพัฒนาโปรแกรมในลินุกซ์ หรือตัวลินุกซ์ จะต้องศึกษาเกี่ยวกับอะไรบ้างน่ะครับ และมีหนังสืออะไรให้อ่านบ้างน่ะครับ และตอนนี้ก็มีหนังสือที่เป็นของต่างประเทศอยู่หลายเล่มน่ะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือเกี่ยวกับการใช้งานน่ะครับ เช่น Ubuntu RedHat Debian Suse และ Linux Programming แต่ว่าผมอยากได้แนวทางที่จะทำให้เป็นเร็ว ๆ น่ะครับ อยากจะให้แนะนำหนังสือที่ตรงจุดน่ะครับ คืออยากจะร่วมช่วยเหลือด้วยน่ะครับ เพราะว่าผมก็มีเวลาว่างมากพออยู่ระดับหนึ่งนะครับ เนื่องจากเห็นว่าในบ้านเราคนที่มีความคิดที่จะช่วยกันพัฒนาลินุกซ์มีน้อยมากน่ะครับ ส่วนใหญ่จะหนักไปทางการใช้งานอย่างเดียวน่ะครับ และตอนนี้ผมก็ใช้ลินุกซ์เป็นส่วนใหญ่เกือบจะหนึ่งปีแล้ว และจะเข้าไปใช้วินโดว์ก็ตอนที่จะต้องทำงานเกี่ยวกับ software เฉพาะทางด้านอิเล็กทรอนิกส์น่ะครับ ในตอนแรกก็คิดจะใช้ debian น่ะครับแต่ติดตรงที่เวอร์ชั่นเก่ามากแล้ว มีปัญหามากในฮาร์ดแวร์ใหม่ ๆ น่ะครับ ก็เลยไปเริ่มกับ ubuntu ก่อนดีกว่า และตอนนี้ debian ก็ได้ออกเวอร์ชั่นใหม่แล้ว ก็เลยอยากจะเปลี่ยนมาใช้ debian น่ะครับ และก็ชอบแนวคิดของ debian มากครับ และตอนนี้ผมก็ได้ปรับแต่งเล่น น่ะครับ บางครั้งก็พังจนต้องลงใหม่ แต่บางทีก็เกิดบั๊กขึ้นน่ะครับแต่ก็แก้ไขไม่เป็น

    อย่างเช่นตอนที่ผมเพิ่มพาร์ทิชั่นในฮาร์ดดิสต์ ทำให้ GRUB บูตไม่ขึ้น จึงทำการแก้ไขจน GRUB บูตได้และเข้าใช้งานได้แต่ติดปัญหาตรงที่ว่า มีโปรแกรมแจ้งและส่งบั๊กตอนเข้า /home/user/ น่ะครับ ผมก็ได้ส่งบั๊กไป และก็ได้รับแจ้งว่าเป็นปัญหาตรง pango แต่ผมก็แก้ไขไม่เป็นน่ะครับ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องเข้าไปแก้ไขตรงไหนน่ะครับ จนตอนนี้ก็ยังแก้ไขไม่ได้เลยครับ

    ก็เลยอยากจะศึกษาเพื่อให้ใช้และแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง หรือจะช่วยเหลือผู้อื่นได้น่ะครับ และก็อยากจะช่วยเหลือในการ develope ด้วยน่ะครับ

    ปล.ขอโทษด้วยครับที่รบกวน

    อีเมล์ของผมครับ : cc.jaei@gmail.com

     
  • 17 เมษายน 2550 เวลา 16:12 , Blogger Thep แถลง…

    ดีใจครับ ที่ได้เห็นคุณ chaochao แสดงตัวว่าอยากจะร่วมพัฒนาลินุกซ์ด้วย

    แต่คำถามเรื่องจะเริ่มยังไงนี่ อาจจะกว้างไปหน่อย ผมคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดก็คือการคุยกับชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มนักพัฒนามังครับ keyword ต่าง ๆ จะออกมาจากการสนทนานั่นแหละ ถ้ายังไม่ได้อ่านเกี่ยวกับวัฒนธรรมแฮ็กเกอร์ ก็ขอแนะนำให้อ่าน ข้อเขียน ที่ อ.กิตติ์ เคยเขียนไว้ หรือศึกษาธรรมเนียมปฎิบัติกับสังคมซอฟต์แวร์เสรีจาก ที่ผมเคยแปลไว้

    จุดที่สำคัญที่สุด น่าจะเป็นการเริ่มเกาในสิ่งที่ตัวเองคันก่อน คุณใช้ลินุกซ์แล้วติดตรงไหน พอจะแก้เองได้ไหม เคยรายงานบั๊กเพื่อให้เขาแก้ไหม ในบางครั้ง คนรายงานนั่นแหละที่ช่วยแก้บั๊กครับ และจากจุดเริ่มต้นที่พยายามเกาสิ่งที่คันนั่นแหละ จะทำให้คุณมีจุดหมายในการค้นคว้าต่อได้ ทำให้พื้นที่ของการค้นแคบลงจากตอนเริ่มแรก

     
  • 17 เมษายน 2550 เวลา 22:19 , Blogger ChaoChao แถลง…

    ขอบคุณมากครับ นี่เป็นบั๊กที่ผมมีปัญหาอยู่แต่ยังดูไม่ค่อยรู้เรื่องน่ะครับ เพราะว่าผมก็ลองทำตามเขา แต่ไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่น่ะครับ ตามลิงค์นี้น่ะครับ

    http://bugzilla.gnome.org/show_bug.cgi?id=362370

    ไม่รู้จะบอกเขายังไง เพราะอ่อนภาษาอังกฤษมาก สงสัยจะต้องเรียนภาษาเพิ่ม จากลิงค์ข้างบนผมว่าน่าจะมีปัญหาจาก pango ครับ เนื่องจากมันฟ้องตามนี้ครับ

    Pango-ERROR **: file pango-layout.c: line 3102 (process_line): assertion failed: (result == BREAK_SOME_FIT || result == BREAK_EMPTY_FIT)
    aborting...

    ** (bug-buddy:5657): WARNING **: Couldn't load icon for Open Folder

    คงจะต้องลอง remove และลงใหม่ในส่วนที่เป็นปัญหาตามที่เขาแนะนำก่อนน่ะครับ เพราะไม่รู้จะเข้าไปแก้ไขส่วนไหนน่ะครับ ถ้าจะกรุณาแนะนำก่อน ผมจะได้ลองไล่ลำดับและลองเทียบที่ bugzilla เขาแนะนำมาก่อนน่ะครับ

    ขอบคุณมากครับ

     
  • 18 เมษายน 2550 เวลา 09:52 , Blogger Thep แถลง…

    วิธีที่เขาบอก เป็นการลงแพกเกจแบบมี debug info นะครับ เพื่อจะได้ stack trace ที่ให้ข้อมูลละเอียดขึ้น ลองลัดไปดู ตรงนี้ นะครับ

    เรื่องภาษาอังกฤษ.. จำเป็นจริง ๆ แหละครับ ความจริง ข้อความที่ขึ้นที่ console ที่มาจาก pango อันนั้น ก็เป็นประโยชน์มากนะครับ น่าจะบอกเขาก่อน พอได้ stack trace ที่ละเอียดขึ้นค่อยโพสต์ตามอีกที

     

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem