Theppitak's blog

My personal blog.

20 ตุลาคม 2560

Fonts-SIPA-Arundina 0.2.2

Fonts-SIPA-Arundina 0.2.2 ออกแล้ว รุ่นนี้ปรับปรุงความสามารถของ LaTeX package โดยดึงมาจาก Fonts-TLWG 0.6.4 สองเรื่อง คือ

  • ตัวเลือก sans เพื่อกำหนดให้ใช้ฟอนต์ sans-serif เป็นฟอนต์ปริยายของเอกสาร
  • ตัวเลือก scale=value เพื่อกำหนดอัตราย่อ-ขยายของตัวอักษร

นอกจากนี้ ยังมีรายการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเกี่ยวกับ CTAN คือผมพยายามจะเปลี่ยนชื่อแพกเกจจาก fonts-sipa-arundina ให้เป็น fonts-arundina เพื่อความกระชับในการเรียก โดยได้ทำไปแล้วสองส่วน คือ ชื่อโครงการที่ GitHub และในชื่อแพกเกจ LaTeX ซึ่งผู้ใช้สามารถเรียกใช้ด้วยคำสั่ง \usepackage{fonts-arundina} ได้

ส่วนที่ทำเพิ่มในรุ่นนี้ก็คือ การเปลี่ยนชื่อไดเรกทอรีที่ CTAN จาก /fonts/thai/fonts-sipa-arundina ให้เป็น /fonts/thai/fonts-arundina เฉย ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อแพกเกจจริง รวมทั้งเปลี่ยนชื่อ source directory ใน CTAN ZIP file ด้วย

ส่วนที่ยังเหลือ คือ ชื่อ Debian package และ ชื่อ FTP directory ที่ LTN ซึ่งทั้งสองส่วนยังเกี่ยวพันกันอยู่ และการเปลี่ยนชื่อแพกเกจใน Debian จะมีรายละเอียดให้ทำพอสมควร เช่น การรอคิว NEW, การทำ package transition, การ clean config file เก่า ฯลฯ จึงยังคงชะลอไว้ก่อน จนกว่าจะมีเวลาเป็นเรื่องเป็นราวกว่านี้

เนื่องจาก LaTeX package ของฟอนต์ Arundina ยังไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ TeXLive เหมือนกับชุด fonts-tlwg และเสิร์ฟให้ผู้ใช้ Debian ผ่านแพกเกจ latex-fonts-sipa-arundina โดยตรง ผู้ใช้ LaTeX ผ่าน Debian unstable จึงสามารถอัปเกรดและทดลองใช้ได้ทันที

ป้ายกำกับ: ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem