Theppitak's blog

My personal blog.

06 ตุลาคม 2560

Fonts-TLWG 0.6.4

Fonts-TLWG 0.6.4 ออกแล้วเมื่อวันก่อน โดยรุ่นนี้เป็นผลงานของคุณ Abhabongse Janthong ที่ได้รายงานบั๊ก 1 รายการ และขอเพิ่มฟีเจอร์อีก 1 รายการ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับ LaTeX ทั้งสองรายการ

Issue #1 เป็นปัญหาความไม่สมบูรณ์ของการกำหนดตระกูลฟอนต์เมื่อสลับภาษาใน Babel ทำให้คำสั่ง \normalfont ทำงานผิดพลาดเมื่อใช้ร่วมกับตัวเลือก sans ของแพกเกจ ซึ่งคุณ Abhabongse ก็ได้เสนอ Pull Request #2 เพื่อแก้ปัญหานี้

กล่าวคือ รุ่นนี้จะแก้ปัญหากรณีเช่นนี้:

\usepackage[sans]{fonts-tlwg}

...

ข้อความก่อน \normalfont ข้อความหลัง

ทั้ง ข้อความก่อน และ ข้อความหลัง ควรเป็นฟอนต์ sans-serif ทั้งคู่ ซึ่งรุ่นก่อนหน้านี้จะจัด ข้อความหลัง ด้วยฟอนต์ serif ซึ่งไม่ถูกต้อง

ส่วนอีกรายการหนึ่งคือ Pull Request #3 เพื่อเพิ่มตัวเลือก scale สำหรับกำหนดอัตราย่อ-ขยายของตัวอักษรตามต้องการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในกรณีที่ใช้ฟอนต์ชุดนี้ร่วมกับภาษาอื่นที่ฟอนต์ขนาดไม่สมส่วนกัน กล่าวคือ ในรุ่นนี้ ผู้ใช้จะสามารถใช้ตัวเลือกเช่นนี้เพื่อขยายขนาดตัวอักษรขึ้น 30% :

\usepackage[scale=1.3]{fonts-tlwg}

เนื่องจากในรุ่นนี้ไม่มีความเปลี่ยนแปลงในเนื้อหาส่วนอื่นอีกนอกจากการรองรับ LaTeX ผู้ใช้จะได้พบสิ่งที่เปลี่ยนแปลง ก็จากแพกเกจ fonts-tlwg บน CTAN เท่านั้น ส่วน Debian upload นั้น ก็เป็นไปตามภาคบังคับเพื่ออัปเดตรุ่นและซอร์สโค้ด ผู้ใช้ Debian สามารถติดตามได้จากแพกเกจ texlive-lang-other ว่าจะดึง fonts-tlwg ตัวใหม่จาก CTAN มาเสิร์ฟเมื่อไร

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณคุณ Abhabongse Janthong สำหรับความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในรุ่นนี้ครับ

ป้ายกำกับ: ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem