Theppitak's blog

My personal blog.

03 พฤศจิกายน 2554

ThaiLaTeX Work Plan Completed

น่าจะถือได้ว่าเสร็จแล้วสำหรับ แผนงาน ThaiLaTeX และฟอนต์ ที่ได้วางไว้ หลังจากที่ได้ออก ThaiFonts-Arundina 0.1.3 ที่รองรับการใช้งานใน LaTeX และ ThaiFonts-Scalable 0.4.17 ที่ได้ปรับกระบวนการ build ให้ใช้ทรัพยากรร่วมจาก ThaiLaTeX แล้ว รวมทั้งการอัปโหลดแพกเกจเข้า Debian และ CTAN ด้วย

สำหรับ Debian นั้น ทุกอย่างได้ทยอยเปลี่ยนใน unstable โดยรักษา functionality ตลอดทุกขั้นการอัปเกรด และถ้าไม่เจอปัญหาอะไรร้ายแรง อีกประมาณ 10 วันก็คงจะย้ายเข้า testing โดยอัตโนมัติ ส่วน Ubuntu นั้นผมไม่แน่ใจ เพราะนี่มีการทำให้เกิด source package ชื่อใหม่ การย้ายเข้า 12.04 อาจไม่เป็นไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ใจกระบวนการของ Ubuntu ว่าต้องติดต่ออะไรใครหรือเปล่า ณ ขณะที่เขียน blog นี้ ยังไม่มีแพกเกจไหนย้ายเข้า Ubuntu เลย คงต้องรอดูอีกสักพัก (เป็นอีกครั้งที่ทำให้อยากมี MOTU คนไทยมาช่วยทำงานทางฝั่ง Ubuntu)

สรุปแผนงานครั้งนี้ สิ่งที่ได้ก็คือ:

  • ลดขั้นตอนการอัปเกรดฟอนต์ใน LaTeX แทนที่จะต้องคัดลอกมาใส่ ThaiLaTeX ทุกรุ่น ต่อไปก็จะอัปเกรดได้ทันทีที่ออกฟอนต์รุ่นใหม่
  • โค้ดข้อกำหนดภาษาไทย (thai.ldf) สำหรับ Babel สะอาดขึ้นมาก จนทำให้พร้อมส่งเข้า Babel มากขึ้นมาก
  • ผู้ใช้สามารถใช้ฟอนต์ชุด Arundina เพิ่มเติม โดยใน Debian ก็ติดตั้งแพกเกจ latex-fonts-sipa-arundina แล้วใช้คำสั่งนี้ใน preamble ของเอกสาร:
    \usepackage{fonts-arundina}
    
    ก็จะเป็นการกำหนดฟอนต์แบบ roman, san-serif และ teletype ให้เป็นชุด Arundina โดยอัตโนมัติ (ตัวอย่างเอกสาร)

สิ่งที่อาจจะทำต่อไปในอนาคต (ถ้ามีเวลา) ก็คือ:

  • ทำความสะอาดและส่งข้อกำหนดภาษาไทยเข้ารวมใน Babel ซึ่งจะทำให้ไม่จำเป็นต้องมี ThaiLaTeX อีกต่อไป
  • ทำฟอนต์ชุดประกวด (สารบรรณ) ของ DIP-SIPA ที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการเปิดเสรี ให้ใช้กับ LaTeX ได้ แต่ต้องรอให้ SIPA release ฟอนต์อย่างเป็นทางการ หรือมีการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งที่เหมาะสมเสียก่อน

แต่เรื่องเหล่านี้คงต้องพักไว้ก่อน เพราะมีอีกเรื่องที่ควรไปสะสาง คือเรื่อง security hardening build flags ในแพกเกจในความดูแลของผม เนื่องจากเป็น release goal หนึ่งของ Wheezy

ป้ายกำกับ: , ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem