Theppitak's blog

My personal blog.

12 ตุลาคม 2554

Sarabun to be Freed

ข่าวดีข่าวหนึ่งที่ผมได้รับมาตั้งแต่ตอนที่ยังอยู่ที่ DebConf ที่บอสเนียก็คือ ฟอนต์ชุด DIP/SIPA ได้รับอนุมัติให้เปลี่ยน license เป็น GPL แล้ว โดยครั้งนี้ได้รับอนุมัติจากทั้งผู้อำนวยการ (รักษาการ) SIPA และอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเลย จึงถือได้ว่ามีผลทางกฎหมายแน่นอน

ว่าจะเขียนถึงเรื่องนี้แต่ก็ติดงานโน่นนี่จนไม่ได้เขียนเสียที นี่ก็ล่วงเลยมา 3 เดือนครึ่งแล้ว ถึงจะช้าแต่ก็ยังอยากเขียนถึง

นับว่าเป็นความคืบหน้าอย่างมากสำหรับการผลักดันฟอนต์ชุดนี้เข้าในดิสโทรลินุกซ์ต่าง ๆ ที่เหลือก็คือ รอให้ทีมงานของ SIPA ปรับแก้ข้อมูล license ของฟอนต์ตามที่ได้รับอนุมัติแล้วประกาศออกฟอนต์ชุดใหม่อย่างเป็นทางการ เพื่อที่เราจะได้มีวัตถุดิบที่สามารถใช้เป็นฐานในการพัฒนากันต่อไป

อีกเรื่องหนึ่งที่อยากเสนอแนะก็คือ ควรมี upstream maintainer ที่จะคอยดูแลและรับแพตช์จากที่ต่าง ๆ เพราะถ้าประกาศออกไปด้วย GPL เฉย ๆ ก็ยากที่จะควบคุมมาตรฐานของฟอนต์ คนที่เอาไปดัดแปลงแก้ไขก็ไม่รู้ว่าจะส่งแพตช์ปรับปรุงไปที่ไหน ก็เป็นไปได้ที่จะมีการ fork ออกไปมากมาย

แน่นอนว่าทางเลือกที่ดีที่สุดคือ SIPA เป็นผู้ดูแลเอง หรือมิฉะนั้น ก็อาจจะให้คนภายนอกตั้งโครงการขึ้นมา เหมือนที่ TLWG คอยดูแลฟอนต์แห่งชาติของเนคเทคผ่านโครงการ thaifonts-scalable อยู่ ซึ่งอันที่จริง ก็ได้มีโครงการ thaifonts-siampradesh ที่ดัดแปลงไปจากฟอนต์ชุด DIP/SIPA อยู่ก่อนแล้ว ถ้าจะให้ดูแลต่อก็ย่อมเป็นไปได้ เพียงแต่เราอาจจะขาดทรัพยากรสำหรับ OS อื่นที่ไม่ใช่ลินุกซ์ไปเท่านั้น

แต่ไม่ว่าอย่างไร ตอนนี้ผู้ครองบอลคือ SIPA ที่จะต้องออกฟอนต์ชุดใหม่อย่างเป็นทางการเสียก่อน ฝ่ายอื่น ๆ จึงจะสามารถรับลูกไปทำต่อได้

หัวข้อนี้ เมื่อรวมกับหัวข้อ localization ของเนคเทค ก็สามารถบรรจุเป็นวาระใน workshop ของ Thailand Mini-DebConf 2011 ได้เหมือนกันนะนี่

ป้ายกำกับ: ,

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem