Theppitak's blog

My personal blog.

30 เมษายน 2547

TGIF (Thank God It's Friday)

ตื่นเช้าขึ้นมา แม่เรียกให้ไปช่วยย้ายกระถางโป๊ยเซียน เลยอยากเขียนถึงสวนของแม่

ที่ว่างหลังบ้าน แต่ก่อนเป็นโรงไอติม ต่อมาพอก๋งเลิกทำไอติม มันก็เปลี่ยนสภาพเป็นโกดังเก็บของ เป็นอยู่อย่างนั้นสิบกว่าปี จนวันหนึ่งพายุพัดหลังคาเปิด พ่อเลยจ้างช่างมารื้อทิ้ง กลายเป็นลานกว้าง แม่ก็เลยมีที่ปลูกต้นไม้ ส่วนใหญ่เป็นโป๊ยเซียน มีกระบองเพชรแซมบ้าง มีเข็ม มีกุหลาบ สาวน้อยประแป้ง ว่านสี่ทิศ ว่านหางจระเข้ หญ้าหวาน หลายปีก่อนแม่ได้พันธุ์มะขามมาจากสวนที่สกลนคร เลยเอาเม็ดมาปลูก ผมเองนานๆ กลับบ้านที กลับมาเห็นสวนที่แม่เนรมิตขึ้นมาก็น่าชื่นชมไม่น้อย มีระยะนึง แม่ทำปุ๋ยชีวภาพเอง โดยเอาเศษผักผลไม้ที่กินเหลือมาหมักกับกากน้ำตาล แล้วเอาน้ำมารด ปรากฏว่า มะขามของแม่ แล้วก็ทับทิมด้วย ออกผลมาให้กิน หวานอร่อยดี แต่มาพักนึง กระรอกลงมาชิงกินผลไม้ไปหมด หนูก็ชุกขึ้นเพราะมีอาหาร แถมปุ๋ยก็มีกลิ่นรบกวนชาวบ้าน (เป็นกลิ่นคล้ายๆ เหล้าหรือไวน์) แม่เลยเลิกทำปุ๋ย ตอนนี้ ถังหมักปุ๋ยของแม่ เลยกลายสภาพมาเป็นถังพักน้ำหรือไม่ก็อ่างปลาเสียหมด อิอิ

งานวันนี้ไม่ค่อยมีอะไรมาก เพราะออกไปตระเวนหาปั๊มลมบ่อเกรอะมาเปลี่ยนอันเดิมที่เสีย (ไม่ใช่บ่อปลา ผมเลี้ยงปลาไม่ได้ติดปั๊มลม) แต่หาหลายร้านแล้วไม่มีร้านไหนขาย ไว้วันหลังตรงไปที่ Global เลยดีกว่า วันนี้แดดแรงมาก ประมาณว่าแสงอาทิตย์ตั้งฉาก กลับถึงบ้านผิวแดงไปหมด

  • เจอวิธีกำหนด script/language ใน GPOS table โดยบังเอิญ โดยไปสั่ง Find Problems แล้วมันก็มีคำเตือนเรื่อง 'DFLT' script แล้วถามว่าจะกำหนด script/language ในฟอนต์หรือเปล่า ก็ตอบ Yes แล้วก็เซ็ตโลด --> แก้ pango-ot ให้ค้นหา 'thai' script ใน GPOS table ได้
  • สงสัยว่า ตาม Uniscribe spec นั้น Thai shaper จะอ่าน GSUB table แค่ตารางเดียว คือ 'ccmp' ดังนั้น ฟอนต์ที่ใช้ 'calt' อาจทำงานไม่สมบูรณ์บน Windows

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem