Theppitak's blog

My personal blog.

29 เมษายน 2547

Pango OT ได้แล้ว แต่ยังไม่แล้ว

ฝนมา แมงเม่ามา ปลากินแมงเม่า เช้านี้ อ่างปลาเต็มไปด้วยปีกแมงเม่า อ่างลูกปลาจะเหลือตัวแมงเม่าที่ปีกหลุดแล้วลอยอยู่ แต่อ่างปลาตัวใหญ่จะเหลือแต่ปีก ลองจับซากแมงเม่าย้ายมาแล้วรอดูสักพัก เห็นปลาค่อยๆ มาตอด จนสุดท้าย ปลาตัวใหญ่มาฮุบไปเคี้ยวกร้วมๆ โหะๆ นานๆ จะได้อาหารสดเสียทีนะแก

ตอนคิดเลี้ยงปลาหางนกยูง ก็คิดว่าจะเลี้ยงไว้ควบคุมประชากรยุงในบ้าน ประกอบกับความเพลิดเพลิน แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับหาลูกน้ำให้มันกินได้ยากมาก เทศบาลและอนามัยทำงานได้ดีเหลือเชื่อ แหล่งที่เคยไปตักลูกน้ำเลี้ยงปลากัดสมัยก่อน เดี๋ยวนี้โดนปิดทับด้วยคอนกรีตอย่างดี ลองสังเกตตรงส่วนที่เปิด ก็ไม่มีลูกน้ำเหลือสักตัว ถามซื้อลูกน้ำจากร้านขายปลาก็ไม่มีขายอีกต่อไป น่าทึ่งมากๆ ตกลงปลาก็เลยได้กินแต่อาหารเม็ดเป็นหลัก จะมีบางวันได้กินผัก เศษขนมปัง หรือลูกน้ำที่ฟลุกเจอในโอ่งน้ำ ไรดงไรแดงอะไรนั่นยังขี้เกียจเพาะ เหอะๆ

วันนี้แก้ bug ที่เจอเมื่อวานได้แบบงงๆ ยังไม่รู้สึกว่าได้ solution ที่ดี:

  • optimize thai-ot อีกนิด จัด scope ตัวแปรให้ดูสวยงามขึ้น
  • กรณี "ป่ำ" และ "อิ + อํ" และ "อื + อ็" มีสาเหตุเดียวกัน คือ fontforge generate GPOS สำหรับ glyph อย่างนิคหิตและไม้ไต่คู้ที่สามารถเป็น mark ก็ได้ base mark ก็ได้ได้ไม่ครบ ขาดกรณีที่เป็น base mark --> ทดลองแก้โดยแยก glyph เป็นสองชุดทำคนละหน้าที่ --> ผ่าน แต่ความจริงแล้วน่าจะเป็นความผิดของ fontforge? เพราะเวลาสั่ง view anchored pairs มันก็แสดงผลถูกต้อง แต่พอตรวจสอบด้วย view ATT แล้ว ข้อมูลกลับไม่ครบ
  • กรณี "ฎุ" นี่แปลกมาก คือถึงแม้ตัดความสามารถเรื่องการประพินทุใต้สระ อุ อู แล้ว ก็ยังเหมือนเดิม แต่เริ่มงงตอนที่ทดลองเลื่อนตำแหน่ง anchor ใน ฎ ขึ้นลง พบว่า ยิ่งติดลบมาก pango ยิ่งแสดงสระล่างขึ้นสูง ต้องใช้ค่าบวกถ้าจะเลื่อนลง ซึ่งตรงนี้ขัดแย้งกับการแสดงผลเมื่อสั่ง view anchored pairs ใน fontforge ยังไม่แน่ใจว่าเป็นความผิดของใคร ระหว่าง fontforge กับ pango/freetype

pango thai + OTF screenshot #2

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem