Theppitak's blog

My personal blog.

21 เมษายน 2550

Kinnari Fine Tuning

วันศุกร์ พักงานแปลไว้ก่อน รอทีมทะเลที่กำลังเซ็ตอัพระบบเพื่อกลับมาร่วมกันแปลต่อ ระหว่างนี้ก็สลับเอาฟอนต์กินรีมาปรับต่อ เนื่องจากระหว่างทดสอบ thailatex พบว่าคุณภาพการ rasterize ฟอนต์กินรีไม่ค่อยดี เหมือน hinting มันเพี้ยนๆ ลองตรวจ spline ดูก็พบว่า glyph ของกินรีทำ spline ไว้ปราณีตมากก็จริง แต่จำนวนจุดที่ใช้น้อยเกินไป ขาดจุดสำคัญๆ ที่ระบบ hint ของ Type 1 จะใช้ปรับ spline ก็เลยนั่งเพิ่มจุดพร้อมกับถือโอกาสทำความสะอาด spline ในบางจุดที่ค่าเพี้ยนนิดหน่อยไปด้วย

ตัวอย่างบางตอนที่ตัดมา ความจริงตัวตรงจะมีปัญหามากกว่าตัวเอียง แต่พอดีลืมจับ screenshot ไว้ก่อนแก้ สังเกตที่ส่วนโค้งด้านบนของ ณ เณร ไม่มี spline ที่ยอด ทำให้ไม่มี H-Stem hint เมื่อถูกใช้กับค่า BlueValues ที่ดึงเฉพาะส่วนโค้งด้านบนขึ้นไป เส้นเลยปูดออก ถ้าเพิ่ม spline เสีย ก็จะเกิดการขยับเส้นโค้งตามกันไป เรื่องนี้ต้องแก้แทบทุกตัวที่มีเส้นโค้งด้านบนอย่างนี้

นอกจากนี้ ปัญหาเดียวกันยังเกิดที่เส้นขมวดกลมด้วย (พอดีไม่แสดงออกในตัวเอียง) เพราะกำหนดวงกลมด้วยสองจุด พอเพิ่มเป็นสี่จุดก็ดีขึ้น

อีกเรื่องหนึ่งคือเส้นสะบัดที่หาง ธ ธง, ร เรือ และ ฐ ฐาน มีจุดกำกับน้อยเกินไป ทำให้เส้นเลอะเหมือนกัน

ก่อน:

Kinnari sample in xdvi Kinnari spline in fontforge
รูปร่างใน xdvi spline ใน fontforge

หลัง:

Kinnari sample in xdvi Kinnari spline in fontforge
รูปร่างใน xdvi spline ใน fontforge

แก้ไปเกือบหมดเมื่อวันศุกร์ เหลือแต่ Bold Italic ค้างไว้ ก็พอดีวันเสาร์ถูกลากไปธุระของทางบ้าน วันนี้ถึงเพิ่งมาทำต่อจนเสร็จ

ligature ภาษาอังกฤษก็เพิ่มไปแล้ว เหลือเรื่อง kerning สินะ

หมายเหตุ: วันที่ blog: 30 ม.ค. 2548 (ถูกดันขึ้นมาเพราะพยายาม tag blog เก่า)

ป้ายกำกับ:

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem