Theppitak's blog

My personal blog.

04 มิถุนายน 2556

Thanks

ขอขอบคุณ อ.พฤษภ์ บุญมา ที่ได้หย่อนสตางค์ลงหมวกเพื่อสนับสนุนงานพัฒนาซอฟต์แวร์เสรีของผมในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาครับ ซึ่งนอกจากจะสนับสนุนเป็นตัวเงินแล้ว ก่อนหน้านี้ อ.พฤษภ์ ยังได้สมทบแพตช์สำหรับ ThaiLaTeX ซึ่งขณะนี้ได้กลายร่างเป็น Babel-Thai เรียบร้อยแล้ว ขอให้โอเพนซอร์สเมืองไทยจงเจริญครับ!

เดือนที่ผ่านมา นอกจากการประสานงานกับนักพัฒนา TeX Live เพื่อผลักดัน ThaiLaTeX เข้าสู่กระแสหลักแล้ว งานพัฒนาอื่น ๆ ก็มีเรื่องการย้ายแพกเกจใน Debian ที่ผมอัปโหลดไว้ที่ experimental ในระหว่างที่ Wheezy freeze อยู่ เข้ามาที่ unstable ซึ่งขณะนี้แพกเกจเกือบทั้งหมดก็ได้ย้ายเข้า testing ไปแล้ว และอีกงานหนึ่งคือการปรับปรุงฟอนต์ในโครงการอักษรอีสาน เพื่อให้ครอบคลุมกรณีต่าง ๆ ที่ขาดตกบกพร่องอยู่ เช่น การจัดการไม้อังแล่นตามข้อกำหนดแบบไม่ใช้วิรามหรือพินทุ (รายละเอียดยังอยู่ระหว่างอภิปราย), การจัดเรียงสระใต้บรรทัดเมื่อมีตัวเฟื้อง, การใช้วรรณยุกต์, การจัดการสระอำเจ้าปัญหา (อักษรธรรมไม่ได้ encode สระอำ แต่ใช้สระอา + นิคหิต ประกอบกัน แต่ก็ไม่ได้ทำให้หมดปัญหา ตราบใดที่ยัง encode แบบ phonetic order อยู่), เริ่มเพิ่ม OpenType feature ให้อักษรไทน้อยบ้าง

ทั้งนี้ งานปริวรรตใบลาน เพื่อสำรวจอักขรวิธีอักษรอีสานให้ทั่วถึง ก็ยังคงดำเนินต่อไป

สำหรับเดือนนี้ ผมคิดว่าจะเริ่มจากการเคลียร์งานแปล GNOME ที่มีผู้ส่งคำแปลเข้ามารอไว้นานแล้วในระหว่างที่ผมไปทำงานอื่นอยู่ จากนั้นก็อาจจะสลับไปอัปเดตชื่อเมืองต่าง ๆ ใน iso-codes และแพกเกจที่คล้ายกัน หลังจากได้ไอเดียว่าจะใช้ชื่อตามแผนที่ภูมิศาสตร์ฉบับภาษาไทย จากนั้นก็ไปที่งานอื่นตามแต่โอกาสจะอำนวยครับ

ป้ายกำกับ:

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem