Theppitak's blog

My personal blog.

29 มกราคม 2556

LibThai 0.1.19

LibThai 0.1.19 ออกแล้ว โดยในรุ่นนี้ นอกจากการปรับปรุงพจนานุกรมตัดคำตามปกติแล้ว ก็ยังมีการเพิ่ม API สำหรับการตรวจแก้ลำดับการพิมพ์ใน input method คือ th_validate_leveled() ตามความต้องการที่เกิดขึ้นขณะพัฒนา ibus-libthai ด้วย

อธิบายสักเล็กน้อย เดิมนั้น API th_validate() ใช้สำหรับวิเคราะห์การตรวจแก้ลำดับการพิมพ์ โดยรับอาร์กิวเมนต์ขาเข้าแค่สองตัว คือเซลล์ก่อนหน้าเคอร์เซอร์ กับอักขระใหม่ที่เพิ่งกดเข้ามา แล้วจะคืนรายละเอียดการตรวจแก้มาในอาร์กิวเมนต์ที่สาม เกณฑ์การตรวจลำดับ ก็จะใช้ค่าคงที่ตายตัวเป็นแบบ strict เสมอ แต่ใน ibus-libthai มีเครื่องมือตั้งค่าเลือกระดับการตรวจลำดับได้ (pass through, basic, strict) จึงเกิดความคิดว่าควรให้การตรวจแก้สามารถกำหนดระดับการตรวจได้ด้วย จึงต้องเพิ่ม API th_validate_leveled() ที่รับอาร์กิวเมนต์อีกตัวเป็นค่าระดับการตรวจด้วย และ th_validate() เดิม ก็จะกลายเป็นเพียงกรณีเฉพาะของ API ใหม่นี้

เพื่อรักษาความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์เดิมที่ยังเรียกใช้ th_validate() ตัวเก่าอยู่ จึงใช้วิธีเพิ่ม API แทนที่จะแก้ API ซึ่งในอนาคตอาจค่อย ๆ เลิกใช้ API เก่าอีกที

และแน่นอนว่ารุ่นนี้ออกโดยใช้ tarball แบบบีบอัดด้วย XZ ตามประกาศ LTN แล้ว ซึ่งขนาด tarball ที่ได้เล็กลงถึง 30%:

-rw-r--r--  1 thep thep 537508 มิ.ย.  12  2012 libthai-0.1.18.tar.gz
-rw-r--r--  1 thep thep 373420 ม.ค.  29 12:47 libthai-0.1.19.tar.xz

อัปโหลด 0.1.19-1 เข้า Debian experimental แล้วด้วยครับ รอ Wheezy ออกแล้วค่อยย้ายเข้า Sid อีกที การออกรุ่น libthai นี้ เป็นขั้นแรกของการทำ ibus-libthai เพราะจะทำให้สามารถ build ibus-libthai ได้ พร้อมกันนี้ก็ได้ file ITP สำหรับ ibus-libthai รอไว้แล้วด้วย รอทิ้งช่วงสักระยะเพื่อให้ชุมชน Debian ได้พิจารณาก่อนที่จะออกรุ่นจริงแล้วทำแพกเกจต่อไป

ป้ายกำกับ:

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem