Theppitak's blog

My personal blog.

21 มิถุนายน 2551

Debian and AbiWord 2.6

AbiWord 2.6 ออกมาได้เกือบ 3 เดือนแล้ว (ข่าวที่ GNOME ไทย) และรุ่นล่าสุดที่ออกมาก็เป็น 2.6.3 แล้ว แต่ Debian maintainer ยังไม่ตื่น แฟน ๆ request ไป รอจนเหงือกแห้งก็ยังไม่โผล่มา วันนี้อดรนทนไม่ไหว เลยไปดาวน์โหลดมาตรวจสอบดูซะหน่อย

AbiWord ในรุ่น 2.4 จะออกมาเป็น tarball เดี่ยว ๆ แต่ตั้งแต่รุ่น 2.5 (รุ่นพัฒนา) เป็นต้นมา จะเริ่มออกมาเป็นหลาย tarball โดยแยกเป็น abiword, abiword-plugins, abiword-doc, abiword-extras รวม 4 ก้อน ถ้าจะทำแพกเกจเอง ก็ต้องตัดสินใจ ว่าจะแยกซอร์สตามต้นน้ำ หรือจะทำเป็นแพกเกจเดียวเหมือนเดิม ปรากฏว่าที่หน้า ดาวน์โหลด ของ AbiWord ให้ ข้อมูลสำหรับ Ubuntu ว่าให้ไปเอาจาก PPA ของ Ryan Pavlik แต่ที่ official Ubuntu (2.6.3-0ubuntu2) ได้มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมจาก PPA อีกนิดหน่อย

สิ่งที่ Ubuntu package เปลี่ยนแปลงจาก Debian เดิม พอสรุปได้ดังนี้

  • ไม่แยกเป็น abiword (gtk) กับ abiword-gnome อีกต่อไป เหลือแต่ abiword ที่ไม่ enable GNOME support
  • abiword-plugins-gnome ก็พลอยหายไปด้วย
  • รวมซอร์สทั้ง 4 tarball เข้าเป็นก้อนเดียว

อ่านจาก LP: #202174 ซึ่งเป็นบั๊กที่ร้องขอ AbiWord 2.6 ใน Ubuntu ความเห็นของ Ryan ที่อธิบายไว้สั้น ๆ ก็พอเข้าใจได้ คือ AbiWord 2.6 ไม่ได้มีความสามารถสำหรับ GNOME โดยเฉพาะมากนัก หลังจากที่โค้ดหลายอย่างได้เข้าไปรวมใน GTK+ แล้ว และการรวม tarball ก็ด้วยเหตุที่ tarball ทั้งสี่จะออกมาเป็นชุดเดียวกันพร้อม ๆ กันอยู่แล้ว อีกทั้งการ build รวมกันก็ยังมีผลดีอีกอย่าง คือสามารถรวมปลั๊กอินสำคัญ ๆ เข้ามาใน abiword ทันทีโดยไม่ต้องลงปลั๊กอินเพิ่ม เช่น ตัวกรอง ODF เหลือแต่ปลั๊กอินที่ไม่ค่อยได้ใช้แยกมาอยู่ในแพกเกจต่างหาก

เห็นบั๊กของ Debian มันเงียบ ๆ เลยดาวน์โหลดมาตรวจสอบดู เพื่อเขียนความเห็นเพิ่มเป็นการกระทุ้งเข้าไป.. ก็พบว่าความแตกต่างระหว่างที่ enable กับไม่ enable GNOME ก็มีดังนี้

gnomeui:
  • เปิด URL ด้วยเบราว์เซอร์ที่กำหนดไว้ของ GNOME ถ้าไม่ใช้ gnomeui ก็จะไล่ตรวจสอบตามลำดับ โดยหา epiphany ก่อน จากนั้นจึงเป็น firefox และตัวอื่น ๆ
  • toolbar ใช้อ็อบเจกต์ของ GNOME ซึ่งเข้าใจว่าก่อนหน้านั้นคงใช้ GnomeToolbar จาก libgnomeui แต่ในคลาสก็ได้ implement ด้วย GtkToolbar เรียบร้อย สรุปว่าไม่มีความแตกต่างมากนัก ยังไงก็ได้ GtkToolbar อยู่ดี
gnomevfs:
  • ใช้ gnomevfs ค้นหาชนิด MIME ของ URI ถ้าไม่ใช้ gnomevfs ก็จะมีโค้ดตรวจสอบเอง
gucharmap:
  • ในกล่องโต้ตอบ "Insert Symbols" จะใช้วิดเจ็ตของ gucharmap ในการแสดงตารางอักขระให้เลือก มิฉะนั้น ก็จะแสดงอักขระที่มีในฟอนต์แทน
goffice:
  • ดูเหมือนจะมีความสามารถหลายอย่างที่เชื่อมรวมกับ GNOME Office อื่น รวมถึงการร่วมกันแก้เอกสารหลายคนด้วย ผมไม่ทราบรายละเอียดมากนัก

ไล่เรียงเป็นรายตัวแล้ว ก็พอจะยอมตัดออกได้อยู่ แต่สองตัวหลัง คือ gucharmap กับ goffice มีปัญหาทางเทคนิคอยู่คือ สำหรับ gucharmap นั้น จะทำให้แครชถ้าปิดกล่องโต้ตอบทันทีโดยไม่เลือกอักขระ ซึ่งดู ๆ น่าจะเป็นบั๊กของตัววิดเจ็ตเอง ส่วน goffice นั้น AbiWord ใช้ goffice 0.4 ซึ่งตกรุ่นไปแล้ว หลังจากที่ goffice 0.6 เข้าทั้ง Debian และ Ubuntu ไปนานแล้ว

สรุปว่าผมคิดว่าโอเคน่ะ ถ้าจะทำแพกเกจแบบที่ Ubuntu ทำไว้ ไว้ต่อไป AbiWord จัดกลุ่มโค้ดแยกขาดจากกันชัดเจนแล้วค่อยแยกแพกเกจก็ยังได้ จะดูความสามารถรึ สองตัวหลังก็มีปัญหาอยู่ ส่วน gnomevfs ก็จะเลิกใช้อยู่รอมร่ออยู่แล้ว มีที่น่าสนใจคือ gnomeui เรื่องการเปิด URL เรื่องเดียวที่ดูมีเหตุผลอยู่ แต่เหลือแค่เรื่องเล็ก ๆ แค่นี้ ตัดออกเสียก็คงไม่เสียหายมาก

หมดวัน.. บันทึกไว้กันลืม

แล้วก็รอ ว่าสองเขือพี่ (Debian maintainer ทั้งสอง) จะหลับใหลไปอีกนานเท่าไร

ป้ายกำกับ: , ,

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem