Theppitak's blog

My personal blog.

20 เมษายน 2548

Debianization Fever

ตั้งแต่ตระหนักว่า การใช้ Debian mainstream มันไม่เพียงพอสำหรับ end-user ในแง่ความล้าสมัยของ package ภาษาไทยที่ขาดการ update มานาน หรือการมี patch ตกค้างยังไม่ check-in ก็ตัดสินใจใช้ LTN Apt กับเครื่องที่โรงเรียนซะ

ตัวหลักๆ ที่ใช้ก็คือ ฟอนต์ TrueType ไทยรุ่นล่าสุด และ Firefox ตัดคำไทยซึ่งคุณอ๊อท build เอาไว้ แล้วก็เลยจัดการเพิ่ม package ที่ต้องการใช้เข้าไปด้วย คือ:

  • xfonts-thai-ttf: ทำ dummy package เพื่อการ upgrade ที่เรียบลื่นจาก Debian mainstream มาเป็น ttf-thai-tlwg แทน หลังจากที่คุณทิมเปลี่ยนชื่อแพกเกจ แต่ยังไม่ได้ upload เข้า Debian pool
  • pango-libthai: debianize จากซอร์สที่เคยรีลีสไว้ที่ LTN FTP เพื่อใช้การตัดคำไทยใน GNOME
  • gtk-im-libthai: ทำนองเดียวกับ pango-libthai เพื่อใช้การตรวจ-แก้ลำดับการป้อนข้อมูลภาษาไทยใน GNOME อีกแบบหนึ่ง นอกเหนือจาก XIM ที่มีอยู่แล้ว
  • console-tools, console-data: เอา package จาก Debian sid มาแพตช์เพิ่ม keymap และฟอนต์ไทย เพื่อใช้กับ text console

เดี๋ยวต้องมาคิดต่อ ว่าจะ check-in keymap และฟอนต์ console ไทยเข้า upstream ยังไงดี เพราะตอนนี้ไม่กล้าแปล package GNOME หลายตัว เนื่องจากมีการพ่น message ออกทาง text console (ตัวอย่างที่แปลไปแล้วอ่านไม่รู้เรื่อง เช่น ตอนที่สั่ง shutdown เครื่องผ่าน gdm) จำเป็นต้องมี console font มารองรับ

เข้าไปดูที่โครงการ Linux Console Tools เห็น development branch มีความพยายามจะใช้ฟอนต์จาก X ด้วย แต่ไม่รู้จะ release เมื่อไร

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem