Theppitak's blog

My personal blog.

25 มีนาคม 2548

sl-modem

ไม่ได้ใช้ sl-modem ในโน้ตบุคเสียนาน (ตอนอยู่บ้านยืมอีกเครื่องเป็น gateway) พอจะมากรุงเทพฯ (มาร่วมงาน สัมมนา ที่ SIPA-NECTEC จัด) ก็เลยต้องเซ็ตโมเด็มไว้ต่อเน็ตระหว่างอยู่กรุง ปรากฏว่า sl-modem เดิมที่คอมไพล์ด้วย make-kpkg ของ debian ไว้ ใช้กับเคอร์เนล 2.6.10 ไม่ได้ แม้จะคอมไพล์ใหม่ เพราะเวลาโหลดมอดูล มันจะฟ้อง unresolved symbol อยู่เรื่อย (แต่กับ 2.6.9 ไม่มีปัญหา)

เลยอ่าน README.Debian เจอวิธีการใช้ module-assistant ช่วย โดยสั่ง:

# module-assistant auto-install sl-modem

มันจะจัดการเช็ก source installation แล้วก็คอมไพล์ให้โดยอัตโนมัติ ปรากฏว่า คราวนี้ พอสั่ง /etc/init.d/sl-modem-daemon start ปรากฏว่าโหลดมอดูลขึ้น แต่สร้าง device file (/dev/ttySL0) ไม่สำเร็จ ก็เลยปิ๋วอยู่ (แต่อาการดีขึ้น)

อ่าน README.Debian ต่อ พบว่ามีอีกวิธีคือใช้ ALSA driver (คุ้นๆ เหมือนกัน ว่าเห็นใน changelog ตอนที่ upgrade ระบบ แต่พอดีไฟยังไม่ลนก้น เลยไม่ได้ไปลอง) โดยแก้ไฟล์ /etc/default/sl-modem-daemon เซ็ตค่า:

SLMODEMD_DEVICE=auto

(จากเดิมที่เป็น slamr0) เพื่อให้มันลอง device ทีละตัวจนพบ ก็ปรากฏว่า พอสั่ง start daemon ใหม่ มันไปใช้อุปกรณ์ hw:1 ของ ALSA เรียบร้อย สามารถสร้าง /dev/ttySL0 ได้แล้ว และโทรออกได้ด้วย (blog นี้ก็บันทึกโดยผ่านโมเด็มนี้นี่แหละ)

สรุป: kernel 2.6.10 ต้องใช้ ALSA driver สำหรับ SmartLink modem ส่วน 2.6.11.x นั้น ยังไม่ได้ฤกษ์ทดลอง :-P

ปล. เอกสารประกอบการบรรยาย งานสัมมนาวันที่ 28 มีนา เรื่อง การพัฒนาภาษาไทยใน GNOME

1 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem