Theppitak's blog

My personal blog.

04 เมษายน 2548

Loma Font

ที่บ้านกำลังจะเปลี่ยนหลังคาที่บ้านอีกหลัง เพื่อให้ทันหน้าฝน กลับจากกรุงเทพฯ ก็เลยต้องรีบติดต่อช่าง เลือกแบบหลังคาเป็นการด่วน (หลังจากที่ขอผัดผ่อนแม่มาหลายอาทิตย์ ระหว่างเตรียม present) แต่ช่วงนี้ช่างไม่ค่อยว่าง เพราะเป็นฤดูซ่อมหลังคาของหลายๆ บ้าน :-P ระหว่างรอช่าง เลยหวนกลับมาแก้ thaifonts-scalable ไปพลางๆ

เริ่มจาก แก้คำสั่ง fc-cache หลังติดตั้งฟอนต์ให้ใช้รูปแบบ "fc-cache -f <dir>" แทน "fc-cache -f || true" ตามที่คุณพูลลาภเคยแนะนำไว้เมื่อนานมาแล้ว

เรื่องถัดมา เป็นการเตรียมทำตัวหนาของฟอนต์ Loma หลังจากที่ synchronize glyph ของตัว regular รุ่นใหม่กับศิริชัยไปแล้ว ซึ่งทำให้ขณะนี้ ตัวหนากับตัว regular ดูเป็นคนละชุดกัน ก็พอดีได้คุยกับเจ้าตัวที่งานสัมมนา ได้ความว่า ไม่มีอะไรพิเศษ นอกจากการ expand stroke จากตัว regular แต่ความจริง การ expand stroke มันยังไม่พอ เพราะมันทำให้ความกว้าง-ความสูงของ glyph เพิ่มขึ้นด้วย แต่ก็มีเครื่องมือในชุด "Meta Font" ของ fontforge ที่ช่วยทำตัวหนาได้ ซึ่งปัญหาก็คือ มันยังเต็มไปด้วย bug :-P

อย่างไรก็ดี ระหว่างทำก็พบ spline ที่เลอะๆ พอสมควร คือมีจำนวนจุดเยอะเกินจำเป็นในหลายๆ ที่ อีกทั้ง curve ยังมีจุดหักในบางจุด เลยจัดการทำความสะอาด spline ก่อน และอีกเรื่องคือ anchor ทั้งหลายหายไประหว่าง sync glyph ก็ต้องเพิ่มกลับเข้าไปด้วย

ความจริง ว่าจะให้เสร็จตั้งแต่เมื่อวาน แต่ติดเช็งเม้ง ต้องออกไปไหว้ฮวงซุ้ยกับครอบครัว เลยเพิ่งได้กลับมาทำต่อจนเสร็จเมื่อเช้า

ทีนี้ก็เหลือ หาวิธีทำตัวหนาจากตัว regular ละ แต่จะทำไงดีเนี่ย กับ fontforge ที่ buggy :-P

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem