Theppitak's blog

My personal blog.

11 พฤษภาคม 2547

Linux Empowerment

เมื่อวานไปเสวนาที่งาน Linux Empowerment เพิ่งได้รู้จักคุณมิตรที่เป็นเจ้าของลิเบอร์ตา อีกคนคือตัวแทนจาก Quick Linux ที่เหลือเป็นหน้าเก่าที่เคยพบมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคุณไพฑูรย์จาก GrandLinux, คุณประคัลภ์จาก Ice Solution (คนนี้เพิ่งได้พบเป็นครั้งที่สอง) แล้วก็กำธรเจ้าเก่า แต่ที่น่าสนใจกว่า คือได้พบคนอื่นๆ ในงาน เจอลุงอิดแล้วนึกถึง The Passion of the Christ เจอโต้ง คุณโด่งอ่ะ (คนนี้คิดถึงมาก ไม่เจอกันนานเชียว ทั้งตัวจริงและบนเน็ต) คุณทัชชี่ (นี่ก็ได้คุยเรื่องฟอนต์สนุกสนาน) คุณณุ (ยังคงละเลง GIMP และ multimedia ต่อ เลยเสนอว่า ครั้งหน้าน่าจะมี multimedia session ด้วย) คุณชาญวิทย์ (ลาออกจาก GrandLinux แล้ว) ก๊วนคุณหน่อย sf_alpha คุณอาคม กับซุ้ม Linux Clinic (อันนี้ได้ชักชวนผมมาแจม แต่รู้สึกผิดเหมือนกันที่เบี้ยว แฮะๆ) เจอคุณเชษฐ์ ลิเบอร์ตาด้วย (เห็นพี่โดมพูดถึงบ่อยๆ เพิ่งเจอตัวจริง) แวะคุยกับคุณกานต์อีกนิดนึง แล้วก็มาที่ซุ้มทะเล เห็นตั้งจอฉายหนังครึกครื้นเชียว พอเข้ามาในห้องประชุม เจอมาร์คเข้ามารายงานตัว (เขาว่าอย่างนั้นจริงๆ) แต่ที่เซอร์ไพรส์คือเจอไอ้บัติ วิศวคอมพ์ จุฬาฯ โหะๆๆ เคยเจอเพื่อนร่วมรุ่นในงานลินุกซ์บ้างเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เจอนานแล้ว

ตอนค่ำ หลังเลิกงาน มีประชุมแบบไม่เป็นทางการต่อ คุณบุญเลิศชวนตัวแทนแอปเปิลสิงคโปร์มาแจมด้วย ก็เล่าถึงโครงการโอเพนซอร์สของแอปเปิล ว่าใช้ไลเซนส์แบบ Artistic เป็นหลัก เพื่อรับ contribution แล้วเขาก็ถามไถ่ถึงสภาพตลาดลินุกซ์ไทย กิจกรรมการ localize (แต่ พอ อ.วิรัช แปลเป็นไทย ทำไมคำถามมันไกลกว่าเดิมหว่า..) แล้วก็ถามถึง LUG พอแกไป ก็เลยกลายเป็นประเด็นแรกที่ค้างให้คุยกันต่อ แต่ก็ไม่ได้พูดถึงแนวโน้มของ TLUG มาก (อาจให้เป็นการบ้านของเนคเทค) แล้วก็ย้ายมาพูดเรื่องสิ่งที่ลินุกซ์เดสก์ทอปขาดอยู่ คุณอาคมเสนอว่า backoffice เป็นสิ่งที่ควรมี ถ้าจะให้คนใช้ลินุกซ์จริงจัง แล้วก็มาถึงการพัฒนา database application มีทั้งคนใช้ MySQL และ PostgreSQL เลยถกกันเล็กน้อย ผมเลยเสนอเครื่องมือพัฒนา front end สองตัว คือ gnome-db และ rekall (พอดีนึกออกแค่นั้น)

ต่อจากนั้น คุณณุยกประเด็นปัญหาเรื่องเว็บ ที่หลายเว็บในไทยชอบเล่นลูกเล่นเกินเหตุ ทำให้ทำงานได้กับบางบราวเซอร์เท่านั้น แต่ตรงนี้คงยังทำอะไรไม่ได้มาก

คุณทัชชี่ยกเรื่องฟอนต์ขึ้นมาถก ว่าคุณภาพของ hint ยังแย่อยู่ และพูดถึง VTT ของไมโครซอฟท์ (อันนี้รู้จักนานแล้ว แต่ปัญหาคือมันต้อง register และใช้ได้บน Windows เท่านั้น) และพูดถึงปัญหาเรื่องฟอนต์บน gedit อีกนิดหน่อย

แล้วกำธรก็เล่าเรื่องงานแปลที่ opentle ทำอยู่ พูดถึง web interface ที่ อ.กิตติ์ พัฒนาขึ้น และเชิญชวนให้มาร่วมกันแปล โดยอาจชักชวนคุณโด่งอ่ะมาร่วมด้วย จะได้แลกเปลี่ยนทรัพยากรกันระหว่าง GNOME และ KDE

น่าจะครบนะ นี่เขียนจากความทรงจำ พอดีไม่ได้บันทึกไว้ (เห็นกำธรจดยิกๆ อยู่ ไม่รู้จะเอาลง blog หรือเปล่า) จากนั้น ก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

กลับมา ว่าจะมาเขียน blog แต่เน็ต totonline โทรติดยากชะมัด busy ตลอด แล้วก็หลุดง่ายชะมัด เลยไม่ได้บันทึก

0 ความเห็น:

แสดงความเห็น (มีการกลั่นกรองสำหรับ blog ที่เก่ากว่า 14 วัน)

<< กลับหน้าแรก

hacker emblem